Độc đáo không gian đồ gốm tại 1893

Văn hoá uống trà của người Việt xuất hiện ở mọi nơi, mọi lúc. không phân biệt đẳng cấp, giàu nghèo. Dù gia đình quý tộc hay thường dân, dù hàng quán ở chợ hay nhà hàng cao cấp, … đều có thể tự do nhâm nhi tách trà nóng. Chính vì vậy, các bộ trà gốm là một trong những vật dụng không thế thiếu trong mỗi gia đình.

Trà 1893 từ Đà Lạt là nhà phân phối những sản phẩm gốm uống trà cao cấp, được đặt hàng và chế tác theo yêu cầu. Có thể nói, không gian đồ gốm tại 1893 vô cùng độc đáo với những sản phẩm tinh tế, tiện lợi và sang trọng.

Gốm là những đồ vật , sản phẩm được làm từ đất sét được nung qua lửa. Tuỳ theo nguyên liệu và kỹ thuật sản xuất, cách nung có thể ra các loại gốm khác nhau. Các loại gốm phổ biến ở 1893 hiện nay : gốm men rạn, gốm khoáng, gốm tím, gốm men ngọc…

Gốm men rạn

Men rạn là dòng men độc đáo có nhiều vết rạn được tạo ra do sự chênh lệch về độ co giãn giữa xương gốm và men. Dòng gốm men rạn trước hết đặc biệt về kỹ thuật. Kỹ thuật là làm sao giữ xương và men để qua đó tạo ra hoa văn qua những vết rạn. Nhìn vào đó cảm thấy như một mê cung với những nét ảo diệu trong gốm.

Men rạn còn có khả năng hội tụ và cân bằng quy luật Ngũ hành:

  • Kim: được tạo thành trong lò nung gốm.
  • Mộc: từ tro trấu trong men.
  • Thủy: trong công đoạn nhào nặn và vẽ họa tiết trang trí.
  • Hỏa: nhiệt độ cao bên trong lò nung.
  • Thổ: chất đất, chất men biểu trưng cho sự sinh sôi, nảy nở.

Mỗi một món đồ được làm từ men nứt rạn đều được hình thành một cách tự nhiên nhất. Có thể là hình tam giác, tứ giác, ngũ giác,… do được nung ở 1300 độ C. Đồng thời khả năng bị trùng lặp là điều không thể dù cho bạn có quan sát kỹ. Đây chính là yếu tố làm nên sự độc đáo của dòng sản phẩm này.

Gốm khoáng

Gốm khoáng là những sản phẩm được sản xuất bằng cách nung nguyên liệu dạng bột. Bao gồm các khoáng thiên nhiên và các chất vô cơ tổng hợp kể cả kim loại. Chính nhờ có sự thay  đổi thành phần khoáng vật trong quá trình nung mà sản phẩm gốm có tính chất khác hẳn tính chất của nguyên liệu ban đầu. Sau khi nung, thành phần khoáng cơ bản của vật liệu gốm là mulit 3Al2O3.2SiO2 (A3S2) đây là khoáng làm cho sản phẩm có cường độ cao và bền nhiệt.

Gốm tím

Ưu điểm của gốm tím: Trà pha bằng gốm tím giúp hương trà không bị mất, giúp trà dịu và thơm hơn. Gốm tím có hàm lượng sắt cao có tính từ tính, đóng vài trò nhất định trong giải phóng tính chất của Trà, làm mềm chất lượng nước. Gốm tím sử dụng càng lâu thì thân bình sẽ càng bóng, do chính trà có tác dụng dưỡng bình trong quá trình ủ. Gốm tím có thể hút được mùi thơm của Trà.

Gốm men ngọc

Gốm men ngọc ra đời khá sớm ở Trung Quốc. Nếu như ngược dòng thời gian về 10, 15 thế kỷ trước và chấp nhận sự khởi nguồn của dòng gốm men này, với khái niệm ưa dùng thì vào thời Lục Triều – Đường, đã là thời tiền céladon, với những tiêu bản được phủ men màu xanh, cũng gốc ôxit đồng, nhưng còn mỏng, được nung với độ lửa thấp, trên một xương gốm ít kao-lin, nên dễ bị bong tróc, mà những người yêu cổ ngoạn thường gọi đó là men giấy. Đến cuối thời Đường – Ngũ Đại, men xanh ngọc đã đạt đến một trình độ khá cao, tương đương với gốm men Bạch Định.

Những đồ sứ men ngọc đều là những sản phẩm có giá trị khá cao. Người thợ gốm đã phải làm thủ công từng bước nhào đất, tạo hình, nung, tráng men để tạo ra một sản phẩm chất lượng. Đặc tính chung của những sản phẩm tráng men đều có lớp ngoài vô cùng căng bóng. Với vẻ ngoài căng bóng như vậy rất dễ bắt sáng và làm cho không gian nhà ở của bạn sáng bừng bên.

Mọi sản phẩm đều được 1893 cam kết về chất lượng, kiểm tra toàn bộ sản phẩm trước khi nhận hàng và thanh toán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *